0
|
μηδέν
|
มิ-เดน
|
1
|
ένα
|
เอ-นา
|
2
|
δύο
|
ดี-โอ
|
3
|
τρία
|
เทรีย
|
4
|
τέσσερα
|
เทส-เสะ-รา
|
5
|
πέντε
|
เพน-เด
|
6
|
έξι
|
เอก-ซี่
|
7
|
εφτά,
επτά
|
เอฟ-ตา
|
8
|
οχτώ
|
โอ๊คฮ-โต
|
9
|
εννιά
|
เอน
เนีย
|
10
|
δέκα
|
เดก
คา
|
11*
|
έντεκα
|
เอน
เดก คา
|
12*
|
δώδεκα
|
โด เดก
คา
|
13
|
δεκατρία
|
เดกคา
เทรีย
|
14
|
δεκατέσσερα
|
เดกคา
เทสสารา
|
15
|
δεκαπέντε
|
เดกคา
เพนเดะ
|
16
|
δεκαέξι
|
เดกคา
เอกซี่
|
17
|
δεκαεφτά
|
เดกคา
เอฟตา
|
18
|
δεκαοχτώ
|
เดกคา
โอ๊คโต
|
19
|
δεκαεννιά
|
เดกคา
เอนเนีย
|
20*
|
είκοσι
|
อิโคสิ
|
21
|
είκοσι ένα
|
อิโคสิ
เอนา
|
22
|
είκοσι δύο
|
อิโคสิ
ดีโอ
|
23
|
είκοσι τρία
|
|
24
|
είκοσι τέσσερα
|
|
25
|
είκοσι πέντε
|
|
26
|
είκοσι έξι
|
|
27
|
είκοσι εφτά
|
|
28
|
είκοσι οχτώ
|
|
29
|
είκοσι εννιά
|
|
30*
|
τριαάντα
|
เทรียอันดา
|
40
|
σαράντα
|
ซา รัน
ดา
|
50
|
πενήντα
|
เพน
นิน ดา
|
60
|
εξήντα
|
เอกซ์
ซิน ดา
|
70
|
εβδομήντα
|
เอฟ
โด มิน ดา
|
80
|
ογσόντα
|
ออค
ดอน ดา
|
90
|
ενενήντα
|
เอน
นิน นิน ดา
|
100*
|
εκατό
|
เอะ
คา โต
|
200
|
διακόσια
|
เดีย
คอส เซีย
|
300
|
τριακόσια
|
เทรีย
คอส เซีย
|
400
|
τετρακόσια
|
เททรา
คอส เซีย
|
500
|
πεντακόσια
|
เพนดา
คอส เซีย
|
600
|
εξακόσια
|
เอก
ซา คอส เซีย
|
700
|
εφτακόσια
|
เอฟ
ตา คอส เซีย
|
800
|
οχτακόσια
|
ออค
ตา คอส เซีย
|
900
|
εννιακόσια
|
เอน
เนีย คอส เซีย
|
1,000
|
χίλια
|
คี เลีย
|
2,000
|
δύο χιλίαδες
|
ดีโอ
คีเลียอาเดส
|
5,000
|
πέντε
χιλίαδες
|
เพนเดะ
คีเลียอาเดส
|
10,000
|
δέκα
χιλίαδες
|
เดกคา
คีเลียอาเดส
|
100,000
|
εκατό
χιλίαδες
|
เอะคาโต
คีเลียอาเดส
|
1,000,000
|
ένα
εκατομμύριο
|
เอนา
เอะ คา โต มิ รี โอ
|
2,000,000
|
δύο
εκατομμύρια
|
ดีโอ
เอะ คา โต มี เรีย
|
Monday, March 9, 2015
ตัวเลข
ในหน้านี้ จะรวบรวม การอ่านออกเสียงตัวเลข ภาษากรีก
อย่าตกใจ ที่เห็นตัวเลขเยอะ ในหน้าเดียว เพียงดิฉันอยากจะรวบรวมเรื่องตัวเลขไว้เพียงหน้าเดียว
เพื่อที่สะดวกในการย้อนดูของผู้ศึกษาต่อไป
วิธีการจำ ก็คือ แบ่งจำไปตาม ตาราง เช่น 1-10, 11-20, 20,30,40...100, 1,000 เป็นต้นไป
ตัวเน้นหนา คือตัวที่ต้องจำเป็นพิเศษ เช่น 11, 12 ตัวเลขนำหน้าหลัก สิบ หลักร้อย ต่างๆ
เช่น เราจำเพียงการอ่านตัวเลข 13 หรือ 23 , 33, ตัวเลข ลงท้ายต่อไปจะคล้ายๆกัน
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment